วันจันทร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2555

ประวัติสามก๊ก ลิยู

ลิยู
ลิยู


ลิยู เป็นบุตรเขยตั๋งโต๊ะ ขณะเดียวกันก็เป็นกุนซือคนสำคัญของตั๋งโต๊ะอีกด้วย เป็นผู้วางแผนให้ตั๋งโต๊ะ ยกทัพ เข้าเมืองหลวง ตั๋งโต๊ะต้องการที่จะยก หองจูเหียบ ขึ้นครองราชย์ ลิยูจึงให้คำแนะนำ ว่า แผ่นดิยังไม่สงบ ขุนนาง ผู้ใหญ่ ก็ยังไม่มี ให้รีบทำ ให้พาขุนนาไปงกินโต๊ะที่สวนดอกไม้ ตำบล อุนเบงหุ้ย ถ้าขุนนางคนไหนคัดค้านก็ให้ ฆ่า เพื่อตั๊งโต๊ะจะได้มีอำนาจเพียงผู้เดียว

เมื่อตั๋งโต๊ะได้ประกาศว่า ตนเองจะปลด พระเจ้าเซ่าเต้ออกจากตำแหน่ง แล้วยกหองจูเหียบขึ้นมาแทนไม่มีใคร กล้าขัด ตั๊งโต๊ะ มีเพียงเต๊งหงวนเจ้าเมืองเตงจิ๋วเท่านั้น ที่ลุกขึ้นมาด่าตั๋งโต๊ะว่าเปนขบถ ตั๋งโต๊ะโกรธเป็นอันมากจึง ชักกระบี่ จะฆ่าเต๊งหงวนเสีย ลิยูเห็นว่าทหารคุ้มกันของตั๋งโต๊ะ คือ ลิโป้ มีรูปร่างสูงใหญ่เป็นอันมาก จึงห้าม ตั๋งโต๊ะว่า วันนี้ท่านทั้งปวง มากินเลี้ยง ขออย่าให้มีเรื่องเคืองใจกันเลย จากนั้นเต๊งหงวนก็ออกจากงานไป

วันต่อมา ได้้เกิดการปะทะกันขึ้น ระหว่างกองทัพของตั๋งโต๊ะ และ เต๊งหงวน ตั๋งโต๊ะได้เห็นฝีมือการรบของ ลิโป้ ผู้เป็นทหารเอกของเต๊งหงวน ก็มีความโปรดปรานในตัวลิโป้ อยากได้ลิโป้มาใช้งานเป็นอันมาก จึงปรึกษา กับนายทหาร ทั้งปวง ลิซก อาสาไปเกลี้ยกล่อมลิโป้ โดย ขอม้าเซ็กเธาว์ และเงินทองสิ่งของเป็นอันมาก ตั๋งโต๊ะปรึกษากับลิยู ลิยูจึงบอกว่า “ท่านคิดการใหญ่ ใยเสียดายแค่ม้าตัวเดียว้” ตั๊งโต๊ะเมื่อได้ฟังก็ยินดี จึงส่ง ลิซกไปพร้อมกับ ม้าเซ็กเธาว์และทรัพสมบัติเป็นอันมาก

เมื่ือตั๋งโต๊ะปลดพระเจ้าเซ่าเต้แล้ว ตั้งหองจูเหียบ ทรงพระนามว่า พระเจ้าเหี้ยนเต้แล้ว ได้สั่งขังหองจูเปียน (พระเจ้าเซ่าเต้) กับพระนางโฮเฮา และสั่งให้ลิยูพร้อมนายทหาร10คนไปสังหาร หองจูเปียน และพระนางโฮเฮา ลิยูได้ส่งจอกเหล้าให้หองจูเปียน และเมื่อ เห็นว่าหองจูเปียนไม่ยอมกิน จึงกรอกเหล้าพิษ และได้สั่งให้ทหาร มัดนางโฮเฮากับนางสนมจนตาย

ครั้นเมื่อ พันธมิตร18หัวเมือง ได้ฆ่าฮัวหยง และ 3พี่น้องสวนท้อได้สู้รบกับลิโป้แล้ว ตั๋งโต๊ะปรึกษากับลิยูว่าจะทำอย่างไร ลิยูได้ให้คำแนะนำว่า ให้ย้ายเมืองหลวง จากลกเอี๋ยงไปเตียงฮัน และ ได้แนะนำให้ปล้นชาวเมือง และขุดศพเชื้อพระวงศ์ นำสิ่งของมีค่า ไปด้วย... พร้อมทั้งแนะนำให้ฆ่าพรรคพวกของอ้วนเสี้ยวในเมืองหลวงด้วย ขณะที่กำลังจะย้ายนั้น ลิยูได้แนะนำตั๋งโต๊ะไห้ซุ่มกำลังคนไว้ที่ตีนเขาเพื่อป้องกันข้าศึกติดตามมาจู่โจม

เมื่อตั๋งโต๊ะถูกกลสาวงามของอองอุ้น ลิยูได้ให้คำแนะนำว่าให้ยกนางเตียวเสี้ยนให้ลิโป้เพื่อซื้อใจ ตั๋งโต๊ะไม่เชื่อฟัง ในที่สุด จึงถูกฆ่า โดยมือของลิโป้ ส่วนลิซก ก็นำกำลังคน ไปจับตัวบุตร และ ภรรยาของลิยู และตัวลิยู ประหาร

*เมื่อกองทัพ18หัวเมือง ยกทัพเข้าลกเอี๋ยงได้แล้ว ก็พบว่า ตั๋งโต๊ะ ได้ยกทัพหนีไปเมืองเตียงฮัน โจโฉเสนอให้ยกทัพติดตามไป แต่อ้วนเสี้ยว ผู้นำกองทัพ 18 หัวเมืองไม่เห็นด้วย โจโฉจึงนำกำลังของตน ไล่ติดตามกองทัพตั๋งโต๊ะไปแต่เพียงผู้เดียว แต่สุดท้ายก็แตกพ่ายให้กับทหารที่ลิยูซุ่มเอาไว้ เพราะคาดการณ์ออกว่ากองทัพพันธมิตรจะต้องติดตามมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น