วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ช่วงเวลาในยุคสามก๊ก

ช่วงเวลาในยุคสามก๊ก

สามก๊ก
สามก๊ก

ช่วงเวลาของยุคสามก๊กของหลอก้วนจงนั้น เริ่มขึ้นจากสมัย พระเจ้าเลนเต้ขึ้นครองราชย์ใน คริสตศักราช 168 โดยในช่วงเวลานั้นก็ยังไม่ถือว่าเป็นสามก๊ก หากอิงตามประวัติศาสตร์ของประเทศจีน 

เพราะในช่วงเวลานั้นราชวงศ์ฮั่นยังไม่ล่มสลาย แต่จะมานับยุคสามก๊ก ตั้งแต่โจผีถอดพระเจ้าเหี้ยนเต้ออกจากราชบัลลังค์แล้วตั้งราชวงศ์วุย ในปีคริสตศักราช 220 ซึ่งทำให้แผ่นดินจีนขณะนั้นแบ่งขั้วอำนาจออกเป็นสามส่วน คือ วุยก๊ก จ๊กก๊ก และง่อก๊ก

ยุคของสามก๊กได้สิ้นสุดลงเมื่อจิ๊นก็กของพระเจ้าสุมาเอี๋ยนเอาชนะ ก๊กทั้งหมด รวบรวมแผ่นดินจีนเป็นหนึ่งเดียวในปี คริสตศักราช 280

โดยที่เราจะสามารถแบ่งเรื่องราวที่เกิดขึ้นในวรรณกรรมสามก๊กได้เป็น 2ช่วงใหญ่ๆ คือ

ในยุคปลายราชวงศ์ฮั่น ตั้งแต่สมัยของพระเจ้าเลนเต้ขึ้นครองราชย์ จนพระเจ้าเหี้ยนเต้ถูกถอดออกจากราชบัลลังค์ ตั้งแต่ คริสตศักราช 168 ถึง 220 รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 51ปี

ในยุคสมัยสามก๊ก ตั้งแต่โจผีถอดพระเจ้าเหี้ยนเต้ออกจากราชบัลลังค์ จนทัพของจิ๊นก๊กของพระเจ้าสุมาเอี๋ยนบุกยึดง่อก๊กได้ในปี คริสตศักราช 220-280 รวมแผ่นดินจีนเป็นหนึ่ง ระยะเวลาทั้งสิ้น 60ปี

ในยุคของสามก๊กของวรรณกรรมจีน จึงรวมได้ทั้งสิ้น 111ปี ซึ่งหากนับเป็นยุคของสามก๊กจิงจะเหลือเพียงแค่ 60ปี ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ในช่วงสั้นๆ

1 ความคิดเห็น: