วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2555

ห้าทหารเสือสามก๊ก

ห้าทหารเสือเป็นตำแหน่งเรียกขานขุนศึกผู้มีฝีมือเก่งกาจ เป็นที่เลื่องลือกล่าวขานทั่วทั้งแผ่นดินในวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊ก ซึ่งโดยทั่วไปเราจะรู้จัก ห้าทหารเสือแห่งจ๊กก๊กเป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นตัวละครสำคัญ และมีบทบาทมาก แต่แท้จริงแล้วตำแหน่งห้าทหารเสือนั้น มีกันครบทุกก๊ก เรามาดูกันครับว่าใครเป็นใครกันบ้าง

ห้าทหารเสือแห่งจ๊กก๊ก (เล่าปี่)

ห้าทหารเสือแห่งจ๊กก๊ก

ห้าทหารเสือแห่งจ๊กก๊ก ประกอบด้วย กวนอู เตียวหุย จูล่ง ม้าเฉียว และ ฮองตง

      ห้าทหารเสือแห่งจ๊กก๊ก หรือห้าขุนพลพยัคฆ์ จำนวน 5 คนของพระเจ้าเล่าปี่ในสมัยยุคสามก๊ก ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทหารเสือที่เอก ภายหลังจากเล่าปี่ครองเมืองเสฉวนและสถาปนาตนเองขึ้นเป็นพระเจ้าฮันต๋งแห่งแคว๊นจ๊ก ห้าทหารเสือที่ได้รับการแต่งตั้งได้แก่
  • กวนอู และ เตียวหุย สองพี่น้องร่วมคำสาบานในสวนท้อของ เล่าปี่ อดีตสองทหารม้าถือเกาฑัณฑ์ระวังภัยและทหารคนสนิทของเล่าปี่ ออกติดตามเล่าปี่จากเมืองตุ้นกวน ร่วมทำศึกครามกับเล่าปี่มาโดยตลอด มีฝีมือเพลงง้าวและเพลงทวนที่เก่งกาจจนเป็นที่เลื่องลือไปทั่วแผ่นดิน
  • จูล่ง ขุนศึกเกราะสีเงินและม้าสีขาว มีฝีมือเพลงทวนที่เก่งกาจในเชิงรบ เดิมทีจูล่งอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของกองซุนจ้าน ภายหลังจากกองซุนจ้านเสียชีวิต จูล่งถูกอ้วนเสี้ยวเกลี้ยกล่อมให้ยอมสวามิภักดิ์ แต่กลับปฏิเสธและออกติดตามค้นหาเล่าปี่เพื่อสวามิภักดิ์
  • ม้าเฉียว ขุนศึกหน้าหยกเชื้อสายขุนนางเก่า มีฝีมือเพลงทวนเก่งกาจเป็นที่เลื่องลือ เคยทำศึกรบกับเตียวหุยร้อยกว่าเพลงยังไม่รู้ผลแพ้ชนะกัน ภายหลังถูกขงเบ้งใช้อุบายให้ผิดใจกับเตียวฬ่อและเกลี้ยกล่อมจนยอมสภามิภักดิ์ต่อเล่าปี่พร้อมม้าต้าย
  • ฮองตง ขุนศึกผู้เฒ่าชราอดีตเสาหลักแห่งเมืองเตียงสา มีฝีมือเพลงง้าวและฝีมือการยิงเกาฑัณฑ์เป็นเยี่ยม เคยทำศึกรบกับกวนอูและพ่ายแพ้จนเสียเมืองเตียงสา ภายหลังได้ยอมสวามิภักดิ์ต่อเล่าปี่หลังจากเล่าปี่ ขงเบ้งและกวนอูมาเชิญฮองตงด้วยตนเอง ฮองตงมีความดีความชอบในการทำศึกสงครามหลายต่อหลายครั้งเช่น สังหารแฮหัวเอี๋ยน เป็นต้น

ห้าทหารเสือแห่งวุยก๊ก (โจโฉ)

ห้าทหารเสือแห่งวุยก๊ก

ห้าทหารเสือแห่งวุยก๊ก ประกอบด้วย เตียวเลี้ยว ซิหลง เตียวคับ งักจิ้น และ อิกิ๋ม

     ห้าทหารเสือแห่งวุยก๊ก จำนวน 5 คนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทหารเสือภายหลังจากโจโฉสถาปนาตนเองขึ้นเป็นวุยอ๋องแห่งวุยก๊ก ห้าทหารเสือที่ได้รับการแต่งตั้งได้แก่
  • เตียวเลี้ยว อดีตยอดขุนพลและทหารคนสนิทของตั๋งโต๊ะและลิโป้ต่อ มาเมื่อโจโฉสามารถเอาชนะลิโป้ได้สำเร็จเตียวเลี้ยวก็มาสวามิภักดิ์ต่อโจโฉ และรับใช้วุยก๊กอย่างแข็งขัน,ซื่อสัตย์,สุจริตและจงรักภักดีเรื่อยมา
  • ซิหลง นายพลผู้รับใช้โจโฉและผู้สืบทอดอำนาจต่อจากเขาคือพระเจ้าโจผีเพราะการรบแบบยาวนานถึง80เพลงกับกวนอูในศึกอ้วนเซียจนทำให้กวนอูต้องล่าถอยจึงทำให้เขาได้เลื่อนยศจากนายพันขึ้นเป็นนายพลในที่สุด
  • เตียวคับ อดีตยอดขุนพลและทหารเอกของอ้วนเสี้ยวมาสวามิภักดิ์กับโจโฉระหว่างศึกกัวต๋อเป็นแม่ทัพที่มีฝีมือแต่ก็ต้องตายเพราะอุบายของขงเบ้งในระหว่างขงเบ้งบุกยึดเขากิสาน
  • งักจิ้น ขุนพลร่างเตี้ยของโจโฉ มีความกล้าหาญ เก่งกาจในเชิงยุทธ์ออกรบพร้อมกับโจโฉหลายครั้งจนได้ดำรงตำแหน่งสูงสุดในชีวิตคือนายพล
  • อิกิ๋ม ขุนพลคนสำคัญของโจโฉเคร่งครัดในระเบียบวินัยอิจฉาผู้อื่นเมื่อทำได้ดีกว่าตน ได้เป็นแม่ทัพใหญ่ในหลายๆคราติดตามโจโฉออกรบทุกครั้งเมื่อคราวศึกอ้วนเซีย โดนกวนอูจับได้นำไปขังที่เกงจิ๋วต่อมาซุนกวน ได้เข้ายึดเกงจิ๋วคืนจากจ๊กก๊กก็ได้ปล่อยตัวกลับวุยก๊กไปซึ่งตอนนั้นโจโฉได้ สิ้นชีวิตไปแล้วพระเจ้าโจผีจึงได้เขียนรูปอิกิ๋มอ้อนวอนขอชีวิตจากกวนอูและ ให้ติดที่กำแพงหลุมศพของโจโฉพร้อมกับให้อิกิ๋มไปเฝ้าหลุมศพของโจโฉอิกิ๋ม ละอายใจ จึงตรอมใจตายที่หลุมศพของโจโฉนั่นเอง

ห้าทหารเสือแห่งง่อก๊ก (ซุนกวน)

ห้าทหารเสือแห่งง่อก๊ก

ห้าทหารเสือแห่งง่อก๊ก ประกอบด้วย อุยกาย เตงฮอง ฮันต๋ง เทียเภา และ จูตี

     ห้าทหารเสือแห่งง่อก๊ก เป็นกลุ่มห้าทหารเสือที่มีบทบาทน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับห้าทหารเสือของจ๊กก๊กและวุยก๊ก แต่แ้ท้จริงแล้วห้าทหารเสือของง่อก๊กก็มีบทบาทและความสามารถมากในการพัฒนาบ้านเมืองของตน ห้าทหารเสือแห่งง่อก๊ก ได้แก่ อุยกาย เตงฮอง ฮันต๋ง เทียเภา และ จูตี
  • อุยกาย เป็นหนึ่งในแม่ทัพของง่อก๊กที่รับใช้แซ่ซุนแห่งกังตั๋งถึง3สมัยคือตั้งแต่ซุนเกี๋ยน ซุนเซ็กและซุนกวนโดยอุยกายเป็นผู้จุดไฟเผาเรือของโจโฉในศึกผาแดงเมื่อค.ศ.208(พ.ศ. 751)
  • เตงฮอง เป็นแม่ทัพที่มีความกล้าหาญ ได้รับความความดีความชอบมากมายจนได้เป็นแม่ทัพใหญ่ในรัชสมัยพระเจ้าซุนฮิวเนื่องจากได้ช่วยพระเจ้าซุนฮิวประหารซุนหลิมผู้สำเร็จราชการ
  • ฮันต๋ง เป็นขุนพลแห่งง่อก๊ก รับใช้ตระกูลซุนตั้งแต่รุ่นซุนเกี๋ยน ซุนเซ็ก ถึงซุนกวน เข้ารับราชการกับซุนเกี๋ยนในเวลาไล่เลี่ยกับเทียเภาและอุยกาย มีความสามารถในการรบ ทำศึกมีความชอบหลายครั้ง รวมถึงการมีบทบาทในศึกผาแดงอีกด้วย
  • เทียเภา เป็นทหารเอกของซุนเกี๋ยน หลังจากซุนเกี๋ยนตาย ก็รับใช้ซุนเซ็กต่อ ช่วยซุนเซ็กในการยึดดินแดนง่อ มีผลงานในการรบมากมาย และมีนิสัยดีงาม
  • จูตี เป็นชาวกู้จัง เมืองตังหยัง มณฑลเจียงซู มีชื่อรองว่า จวินหลี่ เป็นเศรษฐีมีทรัพย์ แต่เป็นคนเสงี่ยมเจียมตัว มีความโอบอ้อมอารี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่เพื่อนบ้าน มีความรู้ความคิดดี เป็น ที่ปรึกษาของซุนเกี๋ยน เจ้าเมืองเตียงสา ช่วยเหลือกันตลอดมา เมื่อสิ้นบุญซุนเกี๋ยนแล้ว จูตีได้ให้ ความช่วยเหลือชี้ช่องทางต่างๆ จนซุนเซ็กตั้งตัวเป็นใหญ่ได้ในกังตั๋ง จึงได้รับแต่งตั้งเป็นขุนนางชั้น พระยา มีนามบรรดาศักดิ์ขึ้นว่า กู้จังโหวและได้รับยศทหารเป็น อันโก้วะเจียงจวิน ( นายพลผู้สร้าง สันติแก่ประเทศ ) ตายเมื่ออายุ 69 ปี

ขอบคุณข้อมูลจาก samkok.911mb.com

3 ความคิดเห็น:

  1. ความเห็นส่วนตัว ผมว่าอีติ๋มแม่งไม่น่ายกย่องว่าเป็นทหารเสือครับ พี่น้องแฮหัว เคาทู ฯลฯ ตั้งหลายคน มีเกียรติและความกล้ามากกว่าอีติ๋มอีก อีติ๋มมันแค่ทหารเลวคนนึงครับไม่น่าได้สิทธิ์ถึงทหารเสือหรอก

    ตอบลบ
  2. ฝ่ายซุนกวน ทำไมไม่รวมจิวยี่เป็น5ทหารเสือคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. จิวยี่เป็นเสนาธิการของซุนกวนครับ

      ลบ