วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2555

ประวัติสามก๊ก เทียเภา เต๋อะโหมว


เทียเภา เต๋อะโหมว
เทียเภา เต๋อะโหมว

เทียเภา ชื่อรอง เต๋อะโหมว (Demou) เป็นชาวเมืองถู่อิ๋นในอิ๋วเป่ยผิง เขาเริ่มรับราชการเป็นขุนนางสังกัดเจ้าเมืองนั้น เป็นคนที่ฉลาดหลักแหลมเชี่ยวชาญกลยุทธต่าง ๆ เมื่อเขาติดตามรับใช้ซุนเกี๋ยน Yuzhaเขาร่วมต่อสู้เคียงข้างซุนเกี๋ยนไม่ว่าจะเป็นการรบกับโจรผ้าเหลือง หรือศึกที่ชนะตั๋งโต๊ะ เทียเภาเป็นแม่ทัพที่มักจะร่วมสู้รบกลางสมรภูมิด้วยเสมอ จนร่างกายของเขาเต็มไปด้วยแผลเป็นมากมาย

เมื่อซุนเกี๋ยนตาย เทียเภาไปที่ Huainan ติดตามรับใช้ซุนเซ็ก หลังจากซุนเซ็กชนะศึกที่โลกั๋ง เทียเภาก็ติดตามซุนเซ็กในการศึกตะวันออก เมื่อซุนเซ็กทำสงครามกับหัวเมืองต่าง ๆ สร้างรากฐานอำนาจในง่อ เทียเภามีส่วนร่วมในการศึกทุกครั้งและมีความดีความชอบมากมาย ซุนเซ็กตั้งให้เขามีอำนาจควบคุมทหารในสังกัดกว่าสองพันคนและทหารม้าห้าสิบคน เมื่อซุนเซ็กเข้ายึดครองเมืองห้อยแข เขาแต่งตั้งเทียเภาให้เป็นแม่ทัพควบคุมกองทัพในเมืองง่อและให้ดูแลเมือง Qiantang หลังจากนั้นก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าเมืองตันเอี๋ยง ในระหว่างครองอำนาจนั้นเทียเภาได้ทำการปราบปรามโจรผู้ร้ายต่าง ๆ ในหลายท้องที่

ในการศึกครั้งหนึ่งของซุนเซ็กกับ Zu lang ซุนเซ็กถูกรอบล้อมไปด้วยข้าศึก เทียเภาฝ่าวงล้อมเข้าป้องกันซุนเซ็ก เทียเภาควบม้าพร้อมร้องตะโกน ใช้หอกไล่แทงศัตรู จนศัตรูที่รุมล้อมซุนเซ็กล่าถอยไป ความดีความชอบในการช่วยเหลือซุนเซ็กทำให้เขาได้รับตำแหน่งแม่ทัพผู้ปราบปรามโจรผู้ร้าย และตำแหน่งเจ้าเมืองเลงเหลง หลังจากนั้นเทียเภาร่วมในการศึกสู้กับ Liu Xun ที่ Xunyang และการโจมตีหองจอที่ Shaxian

เมื่อซุนเซ็กตาย เทียเภาช่วยเหลือซุนกวนในการปกครองดินแดนง่อร่วมกับเตียวเจียวและขุนนางคนอื่น ตรวจตราลาดตระเวนสามหัวเมืองใหญ่เพื่อปราบปรามเหล่ากบฏ หลังจากนั้นก็ช่วยเหลือซุนกวนในการโจมตีกังแฮ และเมืองอิเจี๋ยง หลังจากยึดครองเมือง Le’an เขาก็ได้ตำแหน่งของไทสูจู้ และกลายเป็นแม่ทัพใหญ่ฝ่ายซ้ายร่วมกับจิวยี่แม่ทัพใหญ่ฝ่ายขวา หลังจากเอาชนะโจโฉในศึกเซ็กเพ็ก เทียเภายกทัพไปตีลำกุ๋น ทำให้ทัพของโจหยินต้องล่าถอยไป ทำให้ได้รับตำแหน่งเป็นเจ้าเมืองกังแฮและ Shaxian ได้รับเบี้ยหวัดจากหัวเมืองถึงสี่หัวเมือง

ในบรรดาแม่ทัพทั้งหมดของซุนเกี๋ยน เทียเภาอายุมากที่สุด และผู้คนต่างพาคนเรียกเขาว่า ใต้เท้าเทีย เทียเภาเป็นคนจิตใจดีและนิยมชมชอบการคบหากับบรรดาบัณฑิตทั้งหมาย เมื่อจิวยี่เสียชีวิต เทียเภาได้สืบทอดตำแหน่งจิวยี่รวมทั้งตำแหน่งเจ้าเมือง Nanjun เมื่อซุนกวนแบ่งเกงจิ๋วกับเล่าปี่ เทียเภาจึงกลับมาเป็นเจ้าเมืองกังแฮตามเดิมและได้รับตำแหน่งนายพลผู้ปราบปรามอาชญากร เขาตายหลังจากนั้นไม่นาน หลังจากที่ซุนกวนประกาศตัวเป็นฮ่องเต้ เขาทำการสดุดีความดีความชอบในอดีตของเทียเภาและแต่งตั้งลูกชายเทียเภา Cheng Zi เป็น Marquis

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น