วันจันทร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2555

ประวัติสามก๊ก โตเกี๋ยม กงจู่

โตเกี๋ยม กงจู่

โตเกี๋ยมมีชื่อรองว่ากงจู่ (Gongzhu) เป็นเจ้าเมืองชีจิ๋ว เป็นคนมีจิตใจอ่อนโยน 

เมื่อครั้งที่โจโฉได้เป็นใหญ่หลังจากที่ตั๊งโต๊ะถึงกาลอวสานแล้ว ได้เชิญให้โจโก๋ (Cao Song- เฉาซง ) ผู้เป็นบิดาเข้ามาอาศัยอยู่กับตน ขณะที่ขบวนรถของโจโก๋ผ่านเมืองชีจิ๋วนั้น โตเกี๋ยมจึงออกไปคารวะ จัดงานเลี้ยงต้อนรับอย่างดี และยังให้เตียวคี (Zhang Kai- จางไข่ ) นำทหารห้าร้อยคนคุ้มกันไปส่งด้วย แต่เตียวคีและทหารห้าร้อยคนของโตเกี๋ยมนั้น เป็นโจรโพกผ้าเหลืองเก่ามาก่อน เห็นว่าโจโก๋มีทรัพย์สมบัติมาด้วยเป็นจำนวนมาก จึงวางแผนบุกฆ่าโจโก๋และครอบครัวเสียสิ้น แล้วขนสมบัติหนีไป พอโจโฉรู้เข้า ก็เกิดความแค้นใจยิ่งนัก นำทัพใหญ่หมายจะเข้าตีชีจิ๋วให้ราบ และเนื่องจากโตเกี๋ยมนั้นไม่มีขุนศึกดีๆมีแต่ขุนนางฝ่ายบุ๋น ทำให้โจโฉยกทัพมาถึงชีจิ๋วได้อย่างง่ายดาย

โตเกี๋ยม กงจู่
โตเกี๋ยม กงจู่
โตเกี๋ยมจึงปรึกษากับขุนนางว่าจะไปมอบตัว ให้โจโฉฆ่าเสียคนเดียวเพื่อไม่ให้ราษฎรเดือดร้อน แต่บิต๊ก (Mi Zhu- หมีจู ) ได้ไปขอกำลังจากขงหยง (Kong Rong- ข่งหยง ) และเล่าปี่มาช่วย โดยเล่าปี่ในขณะนั้นเพิ่งเสร็จศึกจากการช่วยเหลือขงหยงป้องกันเมืองเป้ยไฮ่ (Bei Hai) ของขงหยงซึ่งถูกพวกโจรโพกผ้าเหลืองล้อมเมืองไว้โดยเล่าปี่เขียนจดหมายถึงโจโฉพร้อมกับส่งเตียวหุยไปเจรจาสงบศึกกับโจโฉแต่ยังไม่ทันที่โจโฉจะได้รบขั้นแตกหักกับฝ่ายโตเกี๋ยม ลิโป้ก็เข้าตีฐานทัพของโจโฉที่เมืองกุนจิ๋วซึ่งโจหยิน (Cao Ren- เฉาเหยิน ) รักษาอยู่และกำลังเพลี่ยงพล้ำ ทำให้โจโฉต้องถอนทัพกลับ

โตเกี๋ยมเห็นว่าเล่าปี่คนเป็นมีคุณรรมและมีความสามารถ  จึงเชิญเล่าปี่เป็นเจ้าเมืองแทนตน แต่เล่าปี่ไม่รับ จนกระทั่งวันหนึ่งโตเกี๋ยมเกิดป่วยหนักมาก จึงขอร้องให้เล่าปี่รับเป็นเจ้าเมืองแทนตน แล้วก็สิ้นใจ เมื่ออายุได้ 62 ปี

โตเกี๊ยมมีลูกชายสองคนคือ โตเอ๋งกับอีกคนนึงไม่ทราบชื่อ แต่ไม่มีบทบาทอะไรในประวัติศาสตร์เลยแม้แต่นิดเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น