วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2555

ประวัติสามก๊ก หมอฮัวโต๋

ฮัวโต๋
ฮัวโต๋

ฮัวโต๋เป็นคนในยุคสามก๊ก เป็นชาวเมืองเจากุ๋น มีอาชีพเป็นแพทย์ หมอฮัวโต๋เป็นแพทย์ผู้มีฝีมือในการรักษาโรคอันยอดเยี่ยม วิธีการรักษาคนไข้ของหมอฮัวโต๋มีทั้งให้กินยาและผ่าตัด

ประวัติการรักษาคนไข้

ในสมัยที่ซุนเซ็กครองแคว้นกังตั๋ง จิวท่าย ทหารเอกของซุนเซ็กช่วยซุนกวนฝ่าวงล้อมของกลุ่มโจรป่า จิวท่ายพาซุนกวนฝ่าวงล้อมไปได้ แต่ตนเองต้องอาวุธโจรนับสิบกว่าแผล งีห้วนแนะนำหมอฮัวโต๋ให้มารักษาจิวท่าย ซุนเซ็กจึงได้เชิญหมอฮัวโต๋มารักษา ฮัวโต๋รักษาจิวท่ายแค่ 3 วัน แผลก็หายสนิท

ครั้งหนึ่ง กวนอูได้ยกทัพมาตีเมืองอ้วนเซียที่มีโจหยิน ทหารเอกโจโฉรักษาไว้อยู่ กวนอูถูกลูกเกาทัณฑ์อาบยาพิษของข้าศึกที่ไหล่ซ้ายจึงต้องถอนทัพกลับค่าย หมอฮัวโต๋ได้ข่าวจึงเดินทางมารักษา โดยการผ่าเนื้อที่ไหล่แล้วเอายาใส่ และเย็บเนื้อให้เป็นเหมือนเดิม โดยกวนอูไม่แสดงอาการเจ็บปวดให้เห็น กวนอูได้สรรเสริญว่าฮัวโต๋เป็นหมอเทวดา ฝ่ายฮัวโต๋ได้ชื่นชมกวนอูว่า เป็นคนไข้ที่อดทนต่อความเจ็บปวดได้ดี

บั้นปลายชีวิต เมื่อโจโฉป่วยเป็นโรคประสาท ปวดศีรษะอย่างรุนแรง ได้เชิญหมอฮัวโต๋มารักษา ฮัวโต๋บอกกับโจโฉว่าต้องผ่าศีรษะรักษาจึงจะหาย โจโฉโกรธหาว่าหมอฮัวโต๋สมรู้ร่วมคิดกับกวนอูคิดฆ่าตน จึงให้นำตัวไปขังไว้ จนหมอฮัวโต๋เสียชีวิตในคุกนั้นเอง

หมอฮัวโต๋
หมอฮัวโต๋
ตำราของหมอฮัวโต๋

ฮัวโต๋ได้แต่งตำราแพทย์ไว้เล่มหนึ่ง เผื่อว่าเมื่อตนสิ้นบุญ จะได้มีผู้สืบทอดวิชาการแพทย์

เมื่อฮัวโต๋ถูกโจโฉจับขังคุก มีผู้คุมชื่อหงออาย หงออายรู้ว่าฮัวโต๋เป็นหมอดีจึงได้ส่งข้าวปลาอาหารให้หมอฮัวโต๋มิได้ขาด ฮัวโต๋รู้คุณหงออายจึงเขียนจดหมายให้หงออายไปให้ภรรยาของฮัวโต๋ ให้นางนำตำราแพทย์ที่แต่งขึ้นมาให้หงออาย เมื่อหงออายได้ตำรา ฮัวโต๋ก็ได้สอนวิชาแพทย์ให้หงออายในคุกแล้วมอบตำรานั้นให้หงออาย ต่อมา ฮัวโต๋เสียชีวิตในคุก ภรรยาของหงออายเห็นว่าตำราแพทย์นั้นไร้ค่าจึงไปเผาเสีย หงออายเห็นเข้าจึงแย่งเอามาได้แค่ 2-3 แผ่น เป็นตำราตอนเป็ดตอนไก่ ตำราส่วนที่เหลือได้ถูกไฟเผาไหม้สิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น