วันเสาร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2555

สามก๊ก ประวัติ อ้วนสุด กงลู้

อ้วนสุด ชื่อรอง กงลู้ เป็นตัวละครในวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊กที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ยุคสามก๊ก น้องชายของอ้วนเสี้ยว อ้วนสุดเป็นคนที่นิสัยเหมือนกับอ้วนเสี้ยวญาติผู้พี่ คือ โลเลเหลาะแหละ ชอบแต่คนประจบสอพลอ ซ้ำยังมีความละโมบโลภมากกว่า ถึงขนาดครั้งหนึ่งเคยสถาปนาตนเป็นฮ่องเต้ด้วยซ้ำ ในการปราบตั๋งโต๊ะร่วมกับหลายเมือง อ้วนสุดเกรงว่าซุนเกี๋ยนจะสามารถตีเข้าเมืองลกเอี๋ยงได้ จะได้ความดีความชอบ จึงแกล้งไม่ส่งเสบียงให้ เป็นต้นเหตุให้กองทัพซุนเกี๋ยนต้องแพ้ ทั้ง ๆ ที่กำลังจะได้ชัยชนะอยู่แล้ว

อ้วนสุด คือ น้องชายของอ้วนเสี้ยว เป็นเจ้าเมืองเมืองลำหยงซึ่งเป็นเมืองที่สภาพแวดล้อมไม่ค่อยจะดีนัก พืชผลปลูกไม่ค่อยได้ จนครั้งหนึ่ง อ้วนสุดต้องขอยืมข้าวสารจากผู้เป็นพี่ แต่ถูกปฏิเสธกลับมาจึงแค้นมากพยายามจะล้างแค้นพี่ แต่ตอนท้ายก็มาร่วมมือกันพยายามกำจัดเล่าปี่ 

จนหลังจากที่ลิโป้ถูกประหารแล้ว อ้วนเสี้ยวได้เชิญอ้วนสุดให้ไปเมืองของตน อ้วนสุดจึงยกขบวนทั้งเมืองไม่ว่าจะเป็นนามสนมในตำหนัก 100 กว่าคน และทรัพย์สมบัติเป็นหมื่นๆหีบที่เก็บมาจากชาวบ้านอย่างโหดเหี้ยม แต่ท้ายสุดขบวนก็ไปไม่รอด เนื่องจากว่าทรัพย์สมบัติที่มากมายนั้นไม่มีทางเลยที่จะรอดสายตาโจรภูเขาไปในสมัยนั้น แม้ตอนกลางวันก็โดนโจรภูเขาปล้น

ตอนกลางคืนก็ยังโดนกองทัพของเล่าปี่ที่วางแผนเอาไว้ตีกระหนาบจนไม่ได้หลับนอนเอาแรง อ้วนสุดกับอ้วนอิ๋นผู้เป็นหลานจึงกอดคอเดินกันไปตามแสงแดด เมื่อขอน้ำกับชาวบ้าน ๆ ก็ไม่ให้โดยถูกหยันว่าเพราะทุกอย่างโดนเจ้าสูบกินไปหมดแล้ว ความทะเยอยานของอ้วนสุดจึงจบลง โดยอ้วนสุดก็ตายลง ณ ที่นั้น

ขอบคุณข้อมูลจากวิกิพีเดีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น